Màn hình IPS là gì? Công nghệ IPS vẫn còn đáng để sử dụng trong 2024?

Đăng ngày 11-03-2024

GIữa màn hình IPS phổ thông và OLED cao cấp thì bạn thích loại nào hơn?  

Asus ProArt PA278CV

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc màn hình giá cả phải chăng, thì tốt nhất nên chọn loại màn hình LCD. Mặc dù bạn luôn có thể chọn màn hình OLED nếu bạn muốn màu sắc sống động, nhưng chúng thường có giá khá đắt so với các loại LCD. Và nếu bạn không quan tâm đến chi phí đầu tư cho một con màn hình thì cứ tận hưởng công nghệ OLED mà nó đem đến cho bạn.

Đối với những người chưa biết, thì màn hình LCD (hay màn hình tinh thể lỏng) tạo ra hình ảnh bằng cách tận dụng đèn nền tích hợp để thay đổi hướng của các tinh thể lỏng. Chúng chủ yếu được chia thành các tấm nền TN, IPS hoặc VA, và mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi qua tất cả những gì bạn cần biết về màn hình dùng công nghệ IPS để giúp bạn đánh giá xem chúng có còn đáng giá tiền của bạn trong năm 2024 nữa không?

Công nghệ tấm nền IPS là gì?

Cooler Master Tempest Monitor GP27Q

Được coi là tốt nhất trong số các loại màn hình LCD, tấm nền IPS (In-Plane Switching) bao gồm các tinh thể lỏng xếp song song với nhau. Khi nhận tín hiệu từ nguồn cấp, các tinh thể này thay đổi hướng ngang để hiển thị hình ảnh trên màn hình.

Vào đầu những năm 90, công ty công nghệ Nhật Bản Hitachi là người đi đầu trong công nghệ IPS, mặc dù LG đã tiếp quản việc sản xuất hàng loạt các tấm nền này vào cuối những năm 2000. Đến năm 2011, công ty đã phát hành bốn phiên bản của tấm nền IPS, đó là: H-IPS, E-IPS, P-IPS và AH-IPS; và mỗi model đều có nhiều tính năng hơn model trước.

Vào năm 2019, LG đã phát hành các tấm nền Nano IPS, giúp tăng gam màu và giảm thời gian phản hồi nhưng đi kèm với mức giá cao hơn. Gần đây, LG bắt đầu hợp tác với Dell để sản xuất các màn hình IPS Black đắt tiền. Mặc dù những tấm nền này không được sử dụng rộng rãi, chúng cung cấp tỷ lệ tương phản tốt hơn so với các màn hình IPS khác.

Các nhà sản xuất khác cũng bắt đầu thử nghiệm với tấm nền IPS, dẫn đến việc tạo ra các biến thể Super PLS AHVA.

  • Super PLS (Plane to Line Switching) là phiên bản của Samsung dựa trên công thức IPS, mặc dù các màn hình này cung cấp chất lượng hình ảnh tốt hơn so với các tấm nền cũ của LG. Một khía cạnh quan trọng của màn hình Super PLS là chúng có thể đạt độ sáng cao hơn 10% so với các sản phẩm của LG. Mặc dù rẻ hơn để sản xuất, chúng cũng có góc nhìn được cải thiện.
  • Tấm nền AHVA (Advanced Hyper-Viewing Angle) được tạo ra bởi AU Optronics như một lựa chọn thay thế tốc độ làm mới cao cho màn hình IPS. Vào giữa những năm 2010, màn hình dựa trên AHVA là loại duy nhất có thể đạt tốc độ làm mới khoảng 144Hz.

Ngày nay, các tấm nền IPS có xu hướng cung cấp các tính năng tương tự như các đối tác PLS và AHVA của chúng. Vì vậy, đối với người dùng thông thường, không có nhiều khác biệt giữa ba loại này.

Lợi ích mà công nghệ IPS mang lại là gì?

LG UltraFine 32UN650W

Màn hình IPS nổi tiếng với góc nhìn vượt trội. Không giống như màn hình TN, màn hình IPS hiển thị chất lượng hình ảnh và độ sắc nét như nhau ở mọi góc nhìn. Mặc dù màu sắc của chúng không ấn tượng bằng màn hình OLED, nhưng màn hình IPS lại có độ chính xác màu cao, khiến chúng trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các nhà thiết kế đồ họa và chuyên gia cần màn hình giá cả phải chăng với gam màu rộng.

Ngoài ra, màn hình IPS không giống như màn hình OLED, ít bị hiện tượng lưu ảnh. Trong trường hợp hiếm hoi bạn phát hiện các vết ố trên màn hình IPS, thì đó có thể chỉ là hiện tượng lưu ảnh tạm thời và sẽ biến mất sau một thời gian.

Nhược điểm của tấm nền IPS là gì?

Dell UltraSharp27 Thunderbolt Monitor

Màn hình IPS cũng có một số hạn chế mà bạn nên lưu ý.

Thứ nhất, chúng dễ bị hở sáng, điều này có thể gây khó chịu.

Thứ hai, màn hình IPS cũng có hiện tượng bóng mờ (ghosting) nhưng không đáng kể bằng màn hình VA. Tỷ lệ tương phản của màn hình IPS không hẳn là tệ, nhưng nó không phải tốt nhất khi so sánh với màn hình VA. Cuối cùng, màn hình IPS là loại đắt nhất trong ba loại màn hình LCD, vì vậy bạn có thể cân nhắc các loại màn hình khác nếu muốn tiết kiệm chi phí cho lần mua tiếp theo. Đối với game thủ ưu tiên tốc độ làm mới siêu cao và thời gian phản hồi thấp hơn khả năng tái tạo màu sắc chính xác, thì nên chọn màn hình TN thay vì IPS.

Vậy, Tấm nền IPS có còn đáng để đầu tư và sử dụng ở năm 2024 không ?

LG UltraFine 32UN650W

Từ tấm nền WOLED tần số refresh cao của LG đến màn hình QD-OLED tuyệt đẹp của Samsung, ngành công nghiệp màn hình sẽ chứng kiến nhiều sự bổ sung đáng hoan nghênh trong năm nay. Nhưng chất lượng hình ảnh vượt trội của mini-LED, OLED và các màn hình LED dành cho người tiêu dùng khác khiến chúng khá đắt, và một số màn hình tốt nhất thậm chí có thể có giá bằng cả một PC cấu hình cao!

Trong khi đó, màn hình IPS là lựa chọn thay thế giá cả phải chăng, cung cấp góc nhìn tốt và khả năng tái tạo màu sắc ổn. Nếu bạn đang tìm kiếm một màn hình IPS giá cả phải chăng, linh hoạt cho cả chơi game và làm việc chuyên nghiệp, thì chúng tôi gợi ý cho bạn ASUS ProArt PA278CV. Ngoài ra, Dell UltraSharp U2723QE là một màn hình tuyệt vời với tấm nền IPS Black, mặc dù nó đắt hơn nhiều so với các màn hình LCD khác.

Theo nguồn: XDA - AYUSH PANDE

Bài viết khác